คอนกรีต ในส่วนเครื่องยนต์ดีเซลทำงานโดยใช้การจุดระเบิดด้วยการอัด ซึ่งแตกต่างจากเครื่องยนต์แก๊ส และต้องใช้บล็อกเครื่องยนต์ที่หนักเพื่อต้านทานแรงมหาศาลที่เล่นอยู่ภายใน การจุดระเบิดด้วยแรงอัดแบบเดียวกันนั้นหมายถึงการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดภายในกระบอกสูบสูงขึ้น จึงผลิตกำลังได้มากขึ้น กำลังดังกล่าวถูกแปลเป็นแรงบิดหรือกำลังการหมุนผ่านเกียร์พิเศษ
ในระบบส่งกำลัง เกียร์ผสมมีตั้งแต่ 7 ถึง 18 เกียร์และอาจเป็นเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติและเฟืองท้ายก็ได้ รถบรรทุกคอนกรีตส่วนใหญ่สามารถผลิตแรงบิดได้ตั้งแต่ 1,000 ถึง 3,000 ฟุต ในแง่ของคนธรรมดา สิ่งนี้หมายความว่ารถบรรทุก คอนกรีต จะไม่มีวันเอาชนะรถวิ่งบนถนนได้ในระยะ 15 ไมล์ แต่จะสามารถฝ่าอุปสรรคการชนคอนกรีตในตอนท้ายได้โดยที่ RPM ของเครื่องยนต์ไม่เปลี่ยนแปลง
และเดินหน้าต่อไป เครื่องยนต์แก๊สสร้างแรงบิดที่ RPM สูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลใครก็ตามที่เคยลากเรือหรือรถพ่วงตามหลังรถ ที่ใช้น้ำมันจะต้องเหยียบคันเร่งเพื่อขึ้นเนิน เครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากการออกแบบทำให้สร้างแรงบิดได้ดีกว่าที่รอบต่อนาทีต่ำกว่า ดังนั้นการชะลอรถบนเนินจึงให้แรงบิดที่มากกว่า
แต่ถึงกระนั้นรถบรรทุกที่มีกำลังและแรงบิดมากที่สุดก็ไม่สามารถควบคุมน้ำหนักบรรทุก 60,000 ปอนด์บวกได้อย่างง่ายดายนั่นคือที่มาของเพลาของรถบรรทุก และสิ่งเหล่านี้มีบทบาทมากกว่าการรักษาล้อและยางให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องรถบรรทุกรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ติดตั้งเพลาแบบสด เพลาที่มีชีวิตโดยทั่วไปไม่ใช่เพลาขับและติดตั้งเบรกลม เบรกเหล่านี้สามารถใช้เพื่อช่วยบังคับทิศทางรถบรรทุกได้
โดยปกติจะมีเพลาอย่างน้อยสามเพลาอยู่ด้านหลังห้องโดยสาร แม้ว่าเครื่องผสมปริมาตรขนาดใหญ่บางรุ่นอาจมีได้ถึงหกเพลา เพลาบางส่วนถูกยกขึ้นและลงเพื่อช่วยกระจายน้ำหนักของรถบรรทุกและน้ำหนักบรรทุกปัจจัยที่กำหนดประเภทรถบรรทุกคือกฎหมายสะพานของรัฐที่กำหนด แต่ละรัฐกำหนดข้อจำกัดน้ำหนักของสะพานข้ามสำหรับยานพาหนะก่อสร้าง
ผู้รับเหมาที่ฝ่าฝืนกฎหมายเหล่านั้นต้องเผชิญกับค่าปรับและบทลงโทษ และแต่ละรัฐมีข้อกำหนดทางกฎหมายที่แตกต่างกัน รวมถึงหลายข้อที่ต้องใช้เพลาของสะพานหรือเพลาเสริมที่อยู่ด้านหลังรถบรรทุกเพื่อใช้ในการกระจายน้ำหนักเพิ่มเติมเมื่อทำการข้ามประเภทของเครื่องผสมปูน เครื่องผสมทั้งหมดใช้ประโยชน์จากกำลัง แรงบิด และการกระจายน้ำหนักในการส่งคอนกรีตไปยังไซต์งาน
แต่การนำคอนกรีตออกจากรถบรรทุกเป็นจุดที่คุณจะเห็นความแตกต่างในการออกแบบรถบรรทุก กลุ่มรถผสมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถบรรทุกรุ่นรุ่นเก่า ใช้วิธีทิปและเทอย่างง่ายเพื่อดึงคอนกรีตออกจากเครื่องผสม รางยึดติดกับพอร์ตและคอนกรีตไหลซึม หรือเท ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอ ออกจากเครื่องผสมไปยังโครงการ
โดยปกติแล้ว คนขับรถบรรทุกจะควบคุมเครื่องจักรและเล็งรางน้ำ เครื่องผสมอาหารสำหรับขนส่งจำนวนมากจะต่อพ่วงกับ เตียงยกไฮดรอลิกที่สามารถยกถังขึ้นได้ คล้ายกับรถดัมพ์หากจำเป็น รถบรรทุกอื่นๆซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถผสมปริมาตรและรถผสมขนส่งรุ่นใหม่ ใช้ปั๊มเพื่อเคลื่อนย้ายคอนกรีตจากรถบรรทุกไปยังโครงการ ปั๊มซึ่งโดยปกติจะเป็นปั๊มลูกสูบแบบลูกสูบ
สามารถติดตั้งที่ด้านหน้าหรือด้านหลังของรถบรรทุกการมีปั๊มอยู่ด้านหน้าช่วยให้คนขับ สามารถเคลื่อนไปยังส่วนของไซต์งานและควบคุมคอนกรีตจากภายในห้องโดยสารได้ การควบคุมอาจเป็นแบบเครื่องกล เครื่องกลไฟฟ้าไฮดรอลิก หรืออิเล็กทรอนิกส์ล้วน รถบรรทุกรุ่นใหม่กำลังใช้คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดมากขึ้น เพื่อตรวจสอบปั๊มและส่วนประกอบอื่นๆของเครื่องผสม ก่อนที่คอนกรีตจะถูกปั๊มหรือเท
เครื่องจักรที่เรียบง่ายกว่าจำนวนหนึ่งจะทำงานประสานกันเพื่อป้องกันไม่ให้คอนกรีตเซตตัวและแม้แต่ผสมคอนกรีตที่หน้างาน บางส่วนของกองเรือที่เก่ากว่า เช่น เครื่องผสมรุ่นแรกๆใช้ไม้พายกวนคอนกรีตและป้องกันไม่ให้ ตกตะกอน หรือแยกชิ้นส่วนเป็นชิ้นๆเทคโนโลยีนี้ส่วนใหญ่ถูกแทนที่ด้วยการใช้สว่านและครีบ ภายในเครื่องผสมแบบแบทช์แบบดั้งเดิมคือชุดครีบที่มีศูนย์กลาง
ซึ่งมีรูปแบบเกลียวเล็กน้อย ทิศทางของการหมุนของดรัมจะบีบคอนกรีตเปียกเข้าทางด้านหลังของเครื่องผสม เมื่อเครื่องผสมมาถึงหน้างานพนักงานขับรถจะกลับทิศทางของเครื่องเพื่อดันเครื่องออกจากเครื่องผสมไปยังรางน้ำ จากนั้นแรงโน้มถ่วงจะจัดการส่วนที่เหลือ เครื่องผสมปริมาตรใช้สว่านในการเคลื่อนย้ายคอนกรีต สิ่งเหล่านี้คล้ายกับใบมีดในเครื่องผสมแบบแบทช์
แต่มีขนาดเล็กกว่า ภายในเครื่องผสม ผู้ปฏิบัติงานจะป้อนข้อมูลลงในเครื่องผสม และสว่านหลายตัวจะป้อนมวลรวมและซีเมนต์เข้าด้วยกัน น้ำจะถูกเติมลงในส่วนผสมและสว่านขนาดใหญ่จะผสมส่วนประกอบต่างๆความท้าทายในการบำรุงรักษาเครื่องผสมซีเมนต์ การเลิกกันเป็นเรื่องยากที่จะทำ เป็นมากกว่าเนื้อเพลงสำหรับเจ้าของรถบรรทุกคอนกรีต ความจริงง่ายๆของเรื่องนี้ก็คือ
เมื่อคอนกรีตก้อนสุดท้ายไหลออกจากถังหรือไหลออกจากปั๊ม คอนกรีตจำนวนเล็กน้อยยังคงอยู่ในรถบรรทุกเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถังผสม คุณสามารถล้างรถบรรทุก เติมน้ำผ่านถังซักในขณะที่รถหมุน และแม้แต่ล้างด้วยแรงดันภายในแต่จะเหลือคอนกรีตบางส่วนไว้เสมอและมันก็แห้ง เหลือทริปต่อไปอีกนิดหน่อย และมันก็แห้ง
เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งนี้จะกลายเป็นปัญหาทำให้ปริมาตรของเครื่องผสมและความจุลดลง หลายบริษัทเสนอการบำบัดเบื้องต้น การอาบด้วยสารเคมีและกรด และการล้างด้วยแรงดันสูงสำหรับถังซักและภายใน แต่ในที่สุด คอนกรีตจะสร้างถึงจุดที่ทางเลือกเดียวที่ทำได้คือการกำจัดทางกล บริษัทเล็กๆหลายแห่งจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
โดยส่งคนงานพร้อมค้อนทุบเพื่อสกัดคอนกรีตที่แข็งตัวแล้ว งานนี้ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นที่รู้จักนอกสายงานการก่อสร้าง มีชื่อเสียงใน 15 นาทีระหว่างตอนของรายการ งานสกปรกของดิสคัฟเวอรีแชนแน ซีรีส์ซึ่งส่งโฮสต์ ไมค์ โรว์ ไปทำงานร่วมกับบริการชิปปิ้งของจิม ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดคอนกรีตแข็ง
ยานพาหนะที่มีความเชี่ยวชาญสูงเหล่านี้มีความสำคัญต่อธุรกิจก่อสร้างและดูเหมือนว่าจะไม่หายไปทุกเมื่ออนาคตของเครื่องผสมคอนกรีตยังไม่ชัดเจน เช่นเดียวกับหลายๆอุตสาหกรรม คอนกรีตกำลังเป็นสีเขียว ผู้ผลิตเครื่องผสมคอนกรีตเชิงปริมาตรกล่าวว่าผลิตภัณฑ์ของตนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากช่วยประหยัดเชื้อเพลิงด้วยการผสมวัสดุที่ไซต์ก่อสร้าง
รถบรรทุกจึงไม่ต้องเดินเครื่องยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้คอนกรีตเซตตัว นอกจากนี้ ผู้ควบคุมรถบรรทุกสามารถสร้างคอนกรีตได้ในปริมาณเท่าที่จำเป็นเพื่อให้งานเสร็จซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดวัสดุเท่านั้น แต่วิธีนี้ยังป้องกันการทิ้งคอนกรีตส่วนเกิน ปีเตอร์บิลต์ ผู้ผลิตรถบรรทุกกำลังทดลองระบบดันอากาศอัด รถบรรทุกจะสตาร์ทโดยใช้อากาศอัด
และเมื่อความเร็วถึงระดับหนึ่ง เครื่องยนต์ดีเซลจะเริ่มทำงาน เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องใช้เชื้อเพลิงจำนวนมากเพื่อเอาชนะแรงเฉื่อย การเพิ่มความเร็วด้วยอากาศอัดที่มีราคาย่อมเยาจะแสดงเชื้อเพลิง ประหยัดเมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนานี้มุ่งเป้าไปที่รถบรรทุกส่งสินค้าภายในเมือง
มากกว่ารถบรรทุกขนาดใหญ่เช่นรถผสม อินเตอร์เนชันแนล ทรัคส์ ออสเตรเลีย กำลังทำงานเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติอัดที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานรถบรรทุกหนัก รถบรรทุกที่ใช้เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติอัด มีระยะวิ่งที่ใกล้เคียงกัน แต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าน้ำมันดีเซลถึง 40 เปอร์เซ็นต์
และก๊าซธรรมชาติมีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซล เช่นเดียวกับระบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ หลายรุ่นเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติอัดจับคู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ล้ำสมัยที่ออกแบบมา เพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากเชื้อเพลิงทุกถัง
บทความที่น่าสนใจ : เคล็ดลับพ่อแม่ เคล็ดลับสำหรับการสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับลูก