โรงเรียนบ้านโพหวาย


หมู่ที่ 5 บ้านโพหวาย ตำบลบางกุ้ง
อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000
โทร. 077-273-855

รถไฟ การแก้ปัญหาการจ่ายไฟของรถไฟเมื่อรถไฟความเร็วสูงได้อย่างไร

รถไฟ

รถไฟ ด้วยรูปแบบการขนส่งที่หลากหลายทำให้การเดินทางของผู้คนสะดวกขึ้น รถไฟ หนังสีเขียวอาจดูเหมือนเป็นความทรงจำที่ห่างไกล แต่ตอนนี้ผู้คนนิยมนั่งรถไฟความเร็วสูง แต่ความจริงแล้วจีนไม่ใช่ประเทศแรกที่สร้างรถไฟความเร็วสูง อาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาค่อนข้างล่าช้า จึงไม่ง่ายที่จะพัฒนามาถึงจุดนี้ เทคโนโลยีหลักๆหลายอย่างทำให้ความพยายามของหลายคนลดลง

รถไฟหนังสีเขียวในความทรงจำ ข้อสงสัยที่ใหญ่ที่สุดของหลายคนคือเรื่องรถไฟความเร็วสูง ดังนั้นจึงต้องใช้พลังงานมาก หากรถไฟความเร็วสูงแล่นด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้ไฟฟ้า 9,600 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อชั่วโมง รถไฟความเร็วสูงให้พลังงานอย่างไร รถไฟความเร็วสูงกับรถไฟฟ้าธรรมดาต่างกันอย่างไร

รถไฟหนังสีเขียวแล่นผ่านรถไฟความเร็วสูง การพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีน ก่อนอื่นเรามาทบทวนประวัติการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีนโดยสังเขป ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นสี่ขั้นตอน ขั้นตอนการสำรวจเบื้องต้น ขั้นตอนการเติบโต ขั้นตอนการส่งเสริมอิสระ และขั้นตอนการพัฒนาความสามารถ

รถไฟ

ระยะเริ่มต้นคือระหว่างปี 1994 ถึง 2003 ในตอนท้ายของปี 1994 จีนดำเนินการทดสอบที่ครอบคลุมของรถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ห้วยเหอ ด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อตรวจสอบระบบควบคุมของเส้นทางและยานพาหนะ ในการก่อสร้างสายพิเศษสำหรับผู้โดยสารฉินเซิน ในเวลาต่อมาได้นำเทคโนโลยีแหล่งจ่ายไฟแรงดันไฟฟ้าแบบแปรผันเฟสเดียวมาใช้

วิธีการจ่ายไฟโดยตรง 220 กิโลโวลต์ ข้อผิดพลาดและระบบกันสะเทือนแบบโซ่ตรงอย่างง่ายพร้อมการชดเชยเต็ม สิ่งเหล่านี้คือแหล่งพลังงาน การวิจัยและพัฒนาอิสระของจีน สายพิเศษสำหรับผู้โดยสารฉินเซินระยะเวลาการเติบโตสะสมคือตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2550 ในช่วงเวลานี้ ความเร็วของรถไฟบางขบวนได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้รถไฟความเร็วสูงสอดคล้องกับ ชื่อ มากขึ้น ร่วมออกแบบและผลิตเพื่อสร้างแบรนด์จีน

การออกแบบร่วมกันของ EMU ความเร็วสูงได้ถูกนำมาใช้ และโครงสร้างอุตสาหกรรมได้เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว การเร่งรัดสร้างรถไฟความเร็วสูงตั้งแต่ปี 2008 ถึง 2016 ระยะเวลาโปรโมชั่นครอบคลุมค่อนข้างนาน อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงในขั้นตอนนี้อาจยังคงสังเกตเห็นได้ ผมเชื่อว่าทุกคนประทับใจกับสิ่งนี้ ความสำเร็จของระบบรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ในแง่ของการจ่ายไฟแบบฉุดลาก

บ่งชี้ว่าการผลิตไฟฟ้าด้วยรถไฟความเร็วสูงในประเทศของเรา ได้เข้าสู่ขั้นตอนของการปรับให้เข้ากับท้องถิ่นอย่างสมบูรณ์แล้ว และกำหนดระบบจ่ายกำลังการยึดเกาะที่สมบูรณ์และสมบูรณ์ในช่วงความเร็ว 300 ถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 200 ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การพัฒนารถไฟความเร็วสูงในประเทศของเราก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ในที่สุดสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รถไฟความเร็วสูงได้เข้าสู่ขั้นตอนของการพัฒนาอัจฉริยะ เรียกว่ารถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น คลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า การวางตำแหน่ง เป็นต้น เป่ยโต่วทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสาร และทำให้การเดินรถไฟมีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ความได้เปรียบทางการแข่งขัน

กล่าวโดยย่อ รถไฟความเร็วสูงของจีนเติบโตจากที่ไม่มีอะไรเลยในเวลาเพียงไม่กี่ทศวรรษ ในปี 2014 ระยะทางรถไฟความเร็วสูงของจีนสูงถึง 11,132 กิโลเมตร คิดเป็นครึ่งหนึ่งของระยะทางรถไฟความเร็วสูงของโลก ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถิติใหม่อาจถูกทำลายไปนานแล้ว นี่เป็นเพราะรถไฟความเร็วสูงทั้งหมดใช้พลังงานไฟฟ้าเมื่อเทียบกับวิธีการลากจูงแบบอื่น ดังนั้นรถไฟฟ้าจึงมีอุปกรณ์และโครงสร้างที่ซับซ้อนมากขึ้นในระบบไฟฟ้า

ระบบจ่ายไฟฉุดรถไฟความเร็วสูง ผมไม่รู้ว่าคุณเคยเห็นอุปกรณ์ใกล้รถไฟก่อนขึ้นรถไฟความเร็วสูงหรือเปล่า บางที เราอาจจะเห็นแต่สายไฟที่ทึบกว่าในสายตาของเรา รถไฟความเร็วสูงส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากกริด 3 เฟส 220 กิโลโวลต์ แม้ว่าอาจแตกต่างกันไปในบางพื้นที่ ตัวอย่างเช่น บางส่วนของภาคตะวันตกเฉียงเหนือใช้ 330 กิโลโวลต์

ตามข้อมูลหม้อแปลงไฟฟ้าแรงดึงจะแปลงแรงดันไฟฟ้าสามเฟสเป็นสองเฟส 2×27.5 กิโลโวลต์ จ่ายไฟไปยังแขนกระจายด้านซ้ายและขวาตามลำดับ และต่อสายดินและเชื่อมต่อกับราง บางคนอาจคิดว่าหน่วยคิดว่าแรงดันไฟฟ้าของรถไฟความเร็วสูงไม่ดี อย่างไรก็ตาม หน่วยของแรงดันไฟฟ้าพลเรือนของเราคือโวลต์ และแหล่งจ่ายไฟของรถไฟความเร็วสูงคือกิโลโวลต์ ยังคงมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างสองสิ่งนี้

อย่างไรก็ตาม นอกจากการใช้พลังงานสูงแล้ว รถไฟความเร็วสูงยังใช้พลังงานมากอีกด้วย ดังที่กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ หากรถไฟความเร็วสูงวิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ถึง 9600 องศา ถ้าเทียบการใช้ไฟฟ้าบ้านพลเรือนหลังเล็กๆต่างกันแน่นอน แน่นอนว่ามีความพิเศษของรถไฟความเร็วสูงด้วย การใช้พลังงานยังคงแตกต่างจากรถไฟบ้านเราอยู่บ้าง ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟดับ

รถไฟความเร็วสูงส่งกระแสไฟฟ้าผ่านหลังคาจำลอง ซึ่งทำให้สามารถส่งพลังงานจากสายไฟเหนือศีรษะไปยังรถไฟความเร็วสูงได้ เมื่อพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า traction power supply ทุกคนควรเข้าใจ อีกทั้งรถไฟความเร็วสูงไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลาที่ดำเนินการ ไม่มีไฟฟ้าในพื้นที่ว่างระหว่างสถานีย่อยและแขนกระจาย แน่นอนว่าระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรเท่านั้น เมตรจึงเป็นเรื่องยากที่ผู้คนจะสัมผัสได้แม้ว่าจะเดินผ่านก็ตาม

โดยสรุปแล้ว ไม่มีความแตกต่างระหว่างการใช้ไฟฟ้าของรถไฟความเร็วสูงกับการใช้ไฟฟ้าทั่วไป ข้อแตกต่างที่สำคัญคือแหล่งจ่ายไฟใช้สายเคเบิลพิเศษ และระบบแหล่งจ่ายไฟทั้งหมดค่อนข้างแตกต่างจากจินตนาการของทุกคน อย่างไรก็ตามเนื่องจากประเทศของเราใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ การใช้พลังงานของรถไฟความเร็วสูงจึงยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

แม้ว่าวิธีการจ่ายไฟของรถไฟความเร็วสูงจะก้าวหน้ากว่า แต่ยังมีข้อบกพร่อง นั่นคือสถานการณ์บริการของแหล่งจ่ายไฟฉุดรถไฟความเร็วสูงจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นประสิทธิภาพที่ผิดปกติบางอย่าง จะคุกคามการดำเนินการของรถไฟความเร็วสูง คุณรู้ไหมว่าสำหรับความเร็วของรถไฟความเร็วสูงนี่ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะไม่เพียงตรวจสอบเป็นประจำเท่านั้น แต่ยังสร้างระบบตรวจสอบความปลอดภัยของแหล่งจ่ายไฟบนรถไฟความเร็วสูง เพื่อปกป้องความปลอดภัยของรถไฟความเร็วสูง

ตรวจสอบและบำรุงรักษาเป็นประจำโดยคนงาน ระบบตรวจสอบความปลอดภัยของรถไฟความเร็วสูง ในบริบทของการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถไฟความเร็วสูง การทำให้มั่นใจว่าการทำงานที่ปลอดภัยของอุปกรณ์ระบบส่งกำลังแบบลากจูงได้กลายเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ด้วยเหตุนี้ระบบจึงปรากฏใน 6C ประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆมากมาย เช่น อุปกรณ์ตรวจจับความครอบคลุมของรีพลิเคชันเชนความเร็วสูง อุปกรณ์ตรวจสอบโซ่ออนบอร์ดแบบเลื่อน อุปกรณ์ตรวจสอบแบบคัดลอก เป็นต้น

การตรวจจับระบบจ่ายไฟของรถไฟความเร็วสูงอย่างครอบคลุม ผ่านการทำงานเพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่ปลอดภัย ระบบรถไฟความเร็วสูง 6C ควรสังเกตว่าการทำงานของอุปกรณ์ตรวจสอบแต่ละชิ้นนั้นแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ตัวตรวจจับการคัดลอกแบบสไลด์จะตรวจสอบห่วงโซ่และสถานการณ์คัดลอกแบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตาม การเขียนคำโฆษณาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน และต้องไม่มีข้อผิดพลาด

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างระบบตรวจสอบความปลอดภัย หรือว่าผู้คนนับไม่ถ้วนสำรวจและสร้างเทคโนโลยีหลักของรถไฟความเร็วสูง แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่เราเข้าสู่ขั้นตอนการโลคัลไลเซชันแล้ว เราต้องพึ่งพาความแข็งแกร่งของเราเองเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของจีนและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปทีละขั้น ยิ่งกว่านั้น เท่าที่ระบบกำลังฉุดรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบันยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก และเทคโนโลยีสำคัญหลายอย่างยังต้องพัฒนาต่อไป

รถไฟความเร็วสูงยังไม่พัฒนา ยังมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงในเทคโนโลยีพลังฉุดลาก ประการแรก รถไฟความเร็วสูงของจีนจำเป็นต้องเข้าสู่ขั้นตอนของข่าวกรองที่เรากล่าวถึงในบทความที่แล้ว และนั่นหมายความว่าระบบจ่ายกำลังแบบฉุดลากจะต้องมีการรับรู้ข่าวกรองแบบซิงโครนัสด้วย พูดง่ายๆก็คือรถไฟความเร็วสูงในอนาคตควรมีฟังก์ชันหลายอย่าง เช่นการแจ้งเตือนเชิงรุกและการซ่อมแซมด้วยตนเอง

ประการที่สองคือการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานใหม่ สำหรับแหล่งจ่ายไฟแบบฉุดลาก การขึ้นรถรางเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เรายังคงต้องการประหยัดไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆมากมายได้นำมา ซึ่งโอกาสในการตระหนักถึงสถานการณ์นี้ การพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานสำหรับแหล่งจ่ายไฟแบบฉุดลาก

ประการสุดท้าย เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของเครือข่ายการลาก และอุปกรณ์จ่ายไฟ เนื่องจากความซับซ้อนของอุปกรณ์และโครงสร้างความปลอดภัยในการจ่ายพลังงานของรถไฟความเร็วสูง ระบบการประเมินการประสานงานและความปลอดภัยยังคงต้องปรับปรุงการล้าสมัย โดยทั่วไปแล้ว รถไฟความเร็วสูงของจีน ในฐานะกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสมัยใหม่ ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงที่สั่นสะเทือนโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงนำความสะดวกสบายมาสู่ชีวิตประจำวันของเราเท่านั้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ เคยใช้เวลานานในการไปยังสถานที่ห่างไกลด้วยรถไฟหนังสีเขียว แต่ตอนนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการไปถึงที่นั่น รถไฟความเร็วสูงช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตลาดในประเทศ

เราหวังว่าจะเป็นผู้นำของรถไฟความเร็วสูงของโลก ไปต่างประเทศ รถไฟความเร็วสูงของจีน แอมเวย์ ไปทั่วโลก และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน การซ่อมแซมรางรถไฟในที่ต่างๆกัน ท้ายที่สุดแล้วจะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย การพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถไฟความเร็วสูงของจีนเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ขอให้รถไฟความเร็วสูงของจีนมีวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

บทความที่น่าสนใจ : ต่อมลูกหมากอักเสบ สาเหตุพบโรคนี้ได้บ่อยในสุนัขสูงอายุ มีดังนี้

บทความล่าสุด